บันทึกสะท้อนคิดประจำวันที่8-12 มิถุนายน 2558
บันทึกสะท้อนคิดของ นางสาวภิญญาพัชญ์ ศักดิ์อลงกรณ์
📒 วันจันทร์ที่ 8มิถุนายน 2558
ปัญหาที่พบ: เป็นเวลารับเด็กนักเรียนช่วงเช้า เด็กๆที่ผู้ปกครองมาส่งก็จะร้องให้งอแงไม่อยากมาโรงเรียน เพราะอยู่ในช่วงเปิดเทอมใหม่ เด็กยังปรับตัวเข้ากับสถานที่และคุณครูยังไม่ได้และอีกอย่างคือเด็กยังไม่เคยห่างบ้าน ไม่เคยห่างอกพ่อแม่มาก่อน
การแก้ปัญหา: ครูต้องคอยโอบกอดและคอยปลอบเด็กเพื่อให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและรู้สึกว่าอยู่กับคุณครูก็ได้รับความรักความปลอดภัยเหมือนอยู่กับพ่อแม่ของตนเอง หาของเล่นให้เด็กได้เล่น
📒 วันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2558
ปัญหาเด็กไม่ยอมช่วยเหลือตัวเอง. : เด็กขี้เกียจไม่ยอมทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง เช่น การพับที่นอน การถอดเสื้อผ้า การใส่ร้องเท้า
การแก้ปัญหา. : ครูต้องปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูช่วยสอนหรือชี้แนะแนวทางให้. ครูต้องพยายามกระตุ้นให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง ครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำตามความเหมาะสมเมื่อเด็กทำได้ ครูควรชื่นชมและตบมือเป็นรางวัล
📒วันพุธที่10 มิถุนายน 2558
ปัญหาที่พบ : เด็กชอบพูดคำหยาบ เด็กพูดคำหยาบเวลาที่ไม่พอใจหรือเล่นกับเพื่อน
การแก้ปัญหา : เมื่อครูได้ยินเด็กพูดคำหยาบก็จะบอกและสอนเด็กว่าไม่เหมาะสม ไม่ดี และว่ากล่าวตักเตือนเด็กครูควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการพูดจา
📒วันพฤหัสบดี ที่ 11 มิถุนายน 2558
ปัญหาที่พบ : ปัญหาในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เด็กไม่สนใจกิจกรรมที่ครูจัดให้ ยังมีเด็กทียังร้องไห้ทำให้เด็กไปสนใจแต่เพื่อนที่นั่งร้อง
การแก้ปัญหา: เปลี่ยนเป็นจัดกิจกรรมกลางแจ้ง พาเด็กที่ร้องไปเล่นกับเพื่อนๆพาเล่นของเล่นชวนคุยเรียนรู้นอกห้องเรียน
📒วันศุกร์ ที่ 12 มิถุนายน 2558
ปัญหาที่พบ: คือ เด็กไม่ยอมเก็บของเล่นหลังจากที่เล่น จากการสังเกตการเล่นของเด็กส่วนใหญ่พบว่าเด็กนำของเล่นมาเล่นแล้วไม่เก็บของเล่นเมื่อถึงเวลาเก็บของเล่นจะวิ่งหนี ไม่ช่วยกันเก็บ
วิธีแก้ปัญหา: เล่นของเล่นแล้วไม่เก็บเข้าที่คุณครูต้องพูดซ้ำๆ ย้ำบ่อยๆ และร้องเพลงเก็บของเข้าที่พร้อมกัน จนกระทั่งเด็กทุกคนช่วยกันเก็บของเล่นเข้าที่จนเสร็จ
ปัญหาที่พบ: เป็นเวลารับเด็กนักเรียนช่วงเช้า เด็กๆที่ผู้ปกครองมาส่งก็จะร้องให้งอแงไม่อยากมาโรงเรียน เพราะอยู่ในช่วงเปิดเทอมใหม่ เด็กยังปรับตัวเข้ากับสถานที่และคุณครูยังไม่ได้และอีกอย่างคือเด็กยังไม่เคยห่างบ้าน ไม่เคยห่างอกพ่อแม่มาก่อน
การแก้ปัญหา: ครูต้องคอยโอบกอดและคอยปลอบเด็กเพื่อให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและรู้สึกว่าอยู่กับคุณครูก็ได้รับความรักความปลอดภัยเหมือนอยู่กับพ่อแม่ของตนเอง หาของเล่นให้เด็กได้เล่น
📒 วันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2558
ปัญหาเด็กไม่ยอมช่วยเหลือตัวเอง. : เด็กขี้เกียจไม่ยอมทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง เช่น การพับที่นอน การถอดเสื้อผ้า การใส่ร้องเท้า
การแก้ปัญหา. : ครูต้องปล่อยให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูช่วยสอนหรือชี้แนะแนวทางให้. ครูต้องพยายามกระตุ้นให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเอง ครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำตามความเหมาะสมเมื่อเด็กทำได้ ครูควรชื่นชมและตบมือเป็นรางวัล
📒วันพุธที่10 มิถุนายน 2558
ปัญหาที่พบ : เด็กชอบพูดคำหยาบ เด็กพูดคำหยาบเวลาที่ไม่พอใจหรือเล่นกับเพื่อน
การแก้ปัญหา : เมื่อครูได้ยินเด็กพูดคำหยาบก็จะบอกและสอนเด็กว่าไม่เหมาะสม ไม่ดี และว่ากล่าวตักเตือนเด็กครูควรเป็นตัวอย่างที่ดีในการพูดจา
📒วันพฤหัสบดี ที่ 11 มิถุนายน 2558
ปัญหาที่พบ : ปัญหาในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เด็กไม่สนใจกิจกรรมที่ครูจัดให้ ยังมีเด็กทียังร้องไห้ทำให้เด็กไปสนใจแต่เพื่อนที่นั่งร้อง
การแก้ปัญหา: เปลี่ยนเป็นจัดกิจกรรมกลางแจ้ง พาเด็กที่ร้องไปเล่นกับเพื่อนๆพาเล่นของเล่นชวนคุยเรียนรู้นอกห้องเรียน
📒วันศุกร์ ที่ 12 มิถุนายน 2558
ปัญหาที่พบ: คือ เด็กไม่ยอมเก็บของเล่นหลังจากที่เล่น จากการสังเกตการเล่นของเด็กส่วนใหญ่พบว่าเด็กนำของเล่นมาเล่นแล้วไม่เก็บของเล่นเมื่อถึงเวลาเก็บของเล่นจะวิ่งหนี ไม่ช่วยกันเก็บ
วิธีแก้ปัญหา: เล่นของเล่นแล้วไม่เก็บเข้าที่คุณครูต้องพูดซ้ำๆ ย้ำบ่อยๆ และร้องเพลงเก็บของเข้าที่พร้อมกัน จนกระทั่งเด็กทุกคนช่วยกันเก็บของเล่นเข้าที่จนเสร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น